หลักสูตร โรงเรียนนานาชาติ

หลักสูตรโรงเรียนนานาชาติ เสริมทักษะด้านภาษาพร้อมพัฒนาทักษะการใช้ชีวิต

หลักสูตร โรงเรียนนานาชาติ

หลักสูตรโรงเรียนนานาชาติ เป็นอีกหนึ่งหลักสูตรที่กำลังได้รับความสนใจจากพ่อแม่ผู้ปกครอง เพราะเป็นหลักสูตรที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นทักษะด้านภาษาหรือทักษะในการใช้ชีวิต ในบทความนี้เราได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติมาฝากทุกคนแล้ว จะมีข้อมูลอะไรน่าสนใจบ้างไปติดตามกันเลย

สารบัญบทความ

หลักสูตรโรงเรียนนานาชาติในไทย หลักสูตรไหนน่าสนใจบ้าง เช็กคำตอบได้ที่นี่

ไขทุกข้อข้องใจ เลือกหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติอย่างไรให้เหมาะกับลูก?

แนะนำข้อดีของหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติ ที่ไม่ได้มีแค่เรื่องภาษา

หลักสูตรของโรงเรียนนานาชาติรีเจ้นท์ หลักสูตรที่เปิดโอกาสให้กับอนาคตของผู้เรียน

หลักสูตรโรงเรียนนานาชาติ เพิ่มโอกาสในการเรียนรู้ด้วยหลักสูตรระดับสากล

หลักสูตรโรงเรียนนานาชาติในไทย หลักสูตรไหนน่าสนใจบ้าง เช็กคำตอบได้ที่นี่

หลักสูตรโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยมีอยู่ด้วยกันหลายหลักสูตร แต่ละหลักสูตรก็จะมีความโดดเด่นในด้านการเรียนการสอนและการวัดผลที่แตกต่างกัน ซึ่งหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยสามารถแบ่งออกเป็น 4 หลักสูตรดังนี้

1. หลักสูตรโรงเรียนนานาชาติในไทย หลักสูตรไหนน่าสนใจบ้าง เช็กตอบได้ที่นี่

หลักสูตรการศึกษาแบบอังกฤษ เป็นหลักสูตรที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้โรงเรียนทุกแห่งในสหราชอาณาจักรนั้นมีมาตรฐานเทียบเท่ากัน ดังนั้นโรงเรียนนานาชาติหลักสูตรอังกฤษจึงมีมาตรฐานการวัดผลที่เข้มข้นและเน้นการเรียนการสอนไปที่วิชาการเป็นหลัก นอกจากนี้โรงเรียนนานาชาติ หลักสูตรอังกฤษยังมีการสอบวัดระดับความรู้เชิงวิชาการที่เรียกว่า A Level ซึ่งเป็นการสอบวัดระดับความรู้ที่ได้รับการยอมรับจากมหาวิทยาลัยทั่วโลก ดังนั้นหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติแบบอังกฤษ จึงเหมาะกับการเตรียมความพร้อมเพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกได้

2. หลักสูตรการศึกษาหลักของอเมริกัน (US) หรือ American Curriculum

โรงเรียนนานาชาติหลักสูตรอเมริกันจะเน้นแนวทางการสอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง นอกจากนี้โรงเรียนนานาชาติหลักสูตรอเมริกันยังมีการสอนหลักสูตร AP คือหลักสูตรที่เพิ่มรายวิชาระดับสูงสำหรับการเตรียมความพร้อมในการสอบ AP เพื่อคัดเลือกนักเรียนในการเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยในอเมริกา

3. หลักสูตรระบบนานาชาติประเทศอื่นๆ

โรงเรียนนานาชาติหลายแห่งมีการนำหลักสูตรนานาชาติจากประเทศอื่น ๆ เข้ามาพัฒนาระบบการเรียนการสอน ซึ่งบางโรงเรียนจะใช้หลักสูตรเดียวตั้งแต่ระดับประถมตลอดจนระดับมัธยมศึกษา หรือบางโรงเรียนอาจนำหลักสูตรของประเทศหนึ่งไปใช้ร่วมกับหลักสูตรของอีกประเทศ ตัวอย่างหลักสูตรนานาชาติของประเทศอื่น ๆ ที่ได้รับความนิยมในไทย เช่น โรงเรียนนานาชาติหลักสูตรสิงคโปร์ และโรงเรียนนานาชาติหลักสูตรแคนาดา เป็นต้น

4. หลักสูตรระบบนานาชาติ (IB) หรือ International Baccalaureate

โรงเรียนนานาชาติ หลักสูตร IB หรือ International Baccalaureate เป็นหลักสูตรนานาชาติที่ออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะการเข้าสังคม อารมณ์ และความรู้ของผู้เรียน โดยหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติระบบ IB จะต้องผ่านการรับรองจาก International Baccalaureate Organization หรือ IBO ทุก ๆ 5 ปี เพื่อให้หลักสูตรการเรียนการสอนมีมาตรฐานเทียบเท่ากันทั่วโลก และด้วยเหตุผลดังกล่าว นักเรียนจากโรงเรียนนานาชาติหลักสูตร IB จึงสามารถย้ายไปยังโรงเรียนหลักสูตรนานาชาติระบบ IB ในประเทศอื่น ๆ ได้อย่างสะดวก

ไขทุกข้อข้องใจ เลือกหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติอย่างไรให้เหมาะกับลูก?

วิธีเลือกหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติ
หลังจากได้รู้จักกับหลักสูตรต่าง ๆ ของโรงเรียนไทยหลักสูตรอินเตอร์กันไปแล้ว พ่อแม่ผู้ปกครองหลายท่านอาจยังมีข้อสงสัย และไม่รู้ว่าจะเลือกหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติอย่างไรให้เหมาะสมกับลูก ในหัวข้อนี้เราจึงได้รวบรวม 6 แนวทางการเลือกหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติมาฝากทุกคน ดังต่อไปนี้

1. มองหาคำแนะนำและรีวิวต่าง ๆ จากพ่อแม่ผู้ปกครองคนอื่น

คำแนะนำหรือการรีวิวจากพ่อแม่ผู้ปกครองคนอื่น ๆ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะช่วยให้สามารถพิจารณาเลือกโรงเรียนหลักสูตรนานาชาติที่เหมาะสมกับลูกได้ เพราะประสบการณ์ในการเรียนและข้อมูลเชิงลึกของการการสอนจะมีประโยชน์อย่างมากในการช่วยตัดสินใจเลือกหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติ

2. พิจารณาจากความสนใจ ความถนัด และสไตล์การเรียนของลูก

หลักสูตรโรงเรียนนานาชาติแต่ละหลักสูตรก็จะมีสไตล์การสอน รวมไปถึงมีวิชาที่อยู่ในหลักสูตรแตกต่างกันออกไป ดังนั้นก่อนการตัดสินใจเลือกหลักสูตรนานาชาติให้ลูก ผู้ปกครองจึงควรหมั่นสังเกตว่าลูกมีความสนใจหรือถนัดด้านใดเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการเลือกโรงเรียนอนุบาลนานาชาติ หรือโรงเรียนนานาชาติประถม เพราะเด็กวัยนี้เป็นช่วงวัยที่กำลังได้ค้นหาความถนัดของตนเอง ดังนั้นการเลือกหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติที่เหมาะสมกับความต้องการและความถนัดของลูก จึงเป็นวิธีการพัฒนาศักยภาพของลูกอีกวิธีหนึ่ง

3. ศึกษาข้อมูลหลักสูตรและการเรียนการสอนของโรงเรียน

การศึกษาข้อมูลการเรียนการสอนของโรงเรียน ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยให้พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถตัดสินใจเลือกโรงเรียนนานาชาติให้ลูกได้ โดยการศึกษาข้อมูลการเรียนการสอนของโรงเรียนนั้น สามารถทำได้โดยการเข้าไปดูหลักสูตรการเรียนการสอนอย่างละเอียดจากเว็บไซต์ของโรงเรียน นอกจากนี้พ่อแม่ผู้ปกครองยังสามารถเข้าร่วมงานวันเปิดให้เข้าเยี่ยมชมโรงเรียนหรือที่รู้จักกันในชื่อ Open House เพื่อเข้าไปศึกษาความเป็นอยู่ของนักเรียน และสอบถามวิธีการสอนจากคุณครูได้โดยตรง

4. ตรวจสอบโปรไฟล์คุณครูและดูผลงานรุ่นพี่ในการศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

ครูผู้สอนและความสำเร็จของศิษย์เก่าเป็นอีกปัจจัยที่จะช่วยยืนยันว่าหลักสูตรของโรงเรียนนั้น ๆ เป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพ ดังนั้นก่อนการตัดสินใจเลือกโรงเรียนนานาชาติมัธยม พ่อแม่ผู้ปกครองควรพิจารณาวุฒิการศึกษา ประสบการณ์การสอน และผลงานของครูผู้สอน รวมไปถึงข้อมูลและสถิติการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยของศิษย์เก่าเพื่อประกอบการตัดสินใจ

5. เลือกโรงเรียนที่ใช้หลักสูตรที่มหาวิทยาลัยให้การยอมรับ

หากพ่อแม่ผู้ปกครองท่านใดที่วางแผนให้ลูกหลานเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง หลักสูตรโรงเรียนนานาชาติที่มหาวิทยาลัยต่างประเทศให้การยอมรับ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลการเลือกโรงเรียนนานาชาติให้ลูก ดังนั้นก่อนการตัดสินใจให้ลูกเข้าศึกษาในโรงเรียนนานาชาติ พ่อแม่ผู้ปกครองควรศึกษาข้อมูลให้ดีว่าโรงเรียนนั้น ๆ ใช้หลักสูตรใดในการสอน และหลักสูตรนั้นได้รับการยอมรับจากมหาวิทยาลัยใดบ้าง เพื่อสร้างความมั่นใจในโอกาสการเข้าศึกษาต่อในอนาคต

6. นำแผนในอนาคตที่จะกระทบกับการเรียนของลูกมาพิจารณาประกอบด้วย

การย้ายที่อยู่ไปยังประเทศอื่น ๆ เป็นสิ่งที่อาจจะส่งผลกระทบให้ลูก ๆ ต้องย้ายโรงเรียนตามไปด้วย ดังนั้นการเลือกหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติจึงต้องพิจารณาถึงหลักสูตรที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง อย่างหลักสูตรการศึกษาแบบ IB หลักสูตรการศึกษาแบบอังกฤษ หรือหลักสูตรการศึกษาแบบอเมริกา เพราะหลักสูตรเหล่านี้ได้รับการยอมรับในหลายประเทศ ดังนั้นการเรียนของลูก ๆ จึงมีความต่อเนื่องและยังสะดวกต่อการปรับตัวอีกด้วย

แนะนำข้อดีของหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติ ที่ไม่ได้มีแค่เรื่องภาษา

ถึงแม้ค่าเทอม โรงเรียนนานาชาติจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่เมื่อเทียบกับข้อดีรวมไปถึงประโยชน์ที่เด็ก ๆ จะได้รับก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ซึ่งพ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนก็คงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า การเรียนในหลักสูตรโรงเรียนนานาชาตินั้นเป็นการเพิ่มทักษะด้านภาษาอังกฤษที่ดีให้กับเด็ก ๆ แต่จริง ๆ แล้วการเรียนในโรงเรียนนานาชาตินั้นมีข้อดีมากกว่าแค่เรื่องภาษา ดังต่อไปนี้

    1. กิจกรรมหลากหลายแต่มีเนื้อหาด้านวิชาการที่เข้มข้น นอกจากกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้เด็ก ๆ ได้ค้นหาตัวเองแล้ว หลักสูตรโรงเรียนนานาชาติยังเป็นหลักสูตรที่มีความเข้มข้นของเนื้อหาทางวิชาการ  ดังนั้นพ่อแม่ผู้ปกครองจึงมั่นใจได้เลยว่าเด็ก ๆ ที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติจะมีความรู้ความสามารถรอบด้านอย่างแน่นอน
    2. ความมั่นใจและความกล้าแสดงออก เนื่องจากสภาพแวดล้อมในโรงเรียนนานาชาติจะช่วยกระตุ้นให้เด็ก ๆ สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีอิสระ ดังนั้นการเรียนในโรงเรียนนานาชาติจึงช่วยให้เด็ก ๆ มีความมั่นใจ และกล้าที่จะแลกเปลี่ยนหรือแสดงความคิดเห็น
    3. ทักษะด้านภาษา การเรียนในหลักสูตรอินเตอร์นั้นไม่ได้ส่งเสริมทักษะด้านภาษาอังกฤษเพียงอย่างเดียว เพราะนักเรียนในโรงเรียนนานาชาติล้วนมีความหลากหลายทางด้านภาษา และปัจจุบันโรงเรียนนานาชาติหลายแห่งก็มีการเพิ่มภาษาที่สามเข้าไปในหลักสูตร ดังนั้นนักเรียนที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนนานาชาติจึงมักสื่อสารได้มากกว่า 2 ภาษานั่นเอง
    4. ครูผู้สอนดูแลอย่างทั่วถึง โดยส่วนใหญ่แล้วหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติมักจะกำหนดให้มีนักเรียนประมาณ 20 คนต่อครู 1-2 คน ดังนั้นพ่อแม่ผู้ปกครองจึงไม่ต้องคอยกังวลเกี่ยวกับความเป็นอยู่รวมไปถึงพัฒนาการของลูก ๆ เพราะครูผู้สอนสามารถดูแลได้ทั่วถึงอย่างแน่นอน
  • ทักษะการเข้าสังคม แน่นอนว่าการเรียนภาคอินเตอร์นั้นจะทำให้เด็ก ๆ ได้มีโอกาสทำความรู้จักกับเพื่อนที่หลากหลายมากขึ้น ดังนั้นเด็ก ๆ จึงจะได้ฝึกฝนทักษะการเข้าสังคม พร้อมทั้งทักษะการปรับตัวให้สามารถอยู่ร่วมกับเพื่อน ๆ ที่มีความหลากลายทางภาษาและเชื้อชาติ

หลักสูตรของโรงเรียนนานาชาติรีเจ้นท์ หลักสูตรที่เปิดโอกาสให้กับอนาคตของผู้เรียน

โรงเรียนนานาชาติรีเจ้นท์

โรงเรียนนานาชาติรีเจ้นท์เป็นโรงเรียนนานาชาติ หลักสูตรอังกฤษที่มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนมีความมั่นใจ มีความรับผิดชอบ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสามารถที่รอบด้าน โรงเรียนนานาชาติรีเจ้นท์เปิดรับนักเรียนในหลักสูตรเตรียมอนุบาลนานาชาติไปจนถึงหลักสูตรนานาชาติมัธยม โดยแต่ละหลักสูตรนั้นได้รับการออกแบบให้สอดคล้องกับช่วงวัยของผู้เรียน พร้อมกับการส่งเสริมพัฒนาการและสร้างบรรยากาศการเรียนที่มีความสุข

นอกจากหลักสูตรที่น่าสนใจแล้ว โรงเรียนนานาชาติรีเจ้นท์ยังเป็นโรงเรียนนานาชาติที่ประสบความสำเร็จทั้งผลการสอบ IGCSE และ IB (International Baccalaureate) ดังนั้นจึงมั่นใจได้เลยว่านักเรียนที่จบการศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติรีเจ้นท์ จะเป็นที่ต้องการของมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่างแน่นอน

หลักสูตรโรงเรียนนานาชาติ เพิ่มโอกาสในการเรียนรู้ด้วยหลักสูตรระดับสากล

ปัจจุบันหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายหลักสูตร แต่ละหลักสูตรก็จะมีแนวทางการสอนที่แตกต่างกันออกไป โดยการเลือกหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติให้เหมาะสมกับลูกนั้นจำเป็นต้องพิจารณาจากปัจจัยหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นความชื่นชอบหรือความถนัดของลูก หลักสูตรที่ได้รับการยอมรับ รวมไปถึงผลงานของศิษย์เก่า เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่พ่อแม่ผู้ปกครองควรพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจเลือกโรงเรียนนานาชาติให้ลูก
สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองท่านไหนที่อยากให้ลูก ๆ เข้าเรียนในหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกโรงเรียนไหนดี โรงเรียนนานาชาติรีเจ้นท์ เรามีประสบการณ์และความสำเร็จยาวนานกว่า 30 ปี และหลักสูตรการเรียนการสอนที่ได้รับการยอมรับจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลก จึงพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการเติบโต และพร้อมส่งเสริมการเรียนรู้ไปสู่ความสำเร็จของนักเรียนทุกคน
นอกจากหลักสูตรที่น่าสนใจแล้ว โรงเรียนนานาชาติรีเจ้นท์ยังเป็นโรงเรียนนานาชาติที่ประสบความสำเร็จทั้งผลการสอบ IGCSE และ IB (International Baccalaureate) ดังนั้นจึงมั่นใจได้เลยว่านักเรียนที่จบการศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติรีเจ้นท์ จะเป็นที่ต้องการของมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่างแน่นอน

We use cookies on our website to give you the most relevant experience by remembering your preferences and repeat visits. You can read more about our Privacy Policy However, you may visit Settings to provide a controlled consent.

Privacy Preferences

This website uses cookies and other tools to distinguish you from other users of the website. This helps us to provide you with a good experience when you use the website and also allows us to improve the website. By continuing to use the website, you are agreeing to and giving us consent to using cookies and other same technologies as cookies, and placing them on your electronic device.

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Strictly Necessary Cookies
    Always Active

    Necessary cookies are required for the operations of the website. They include, for example, cookies that enable basic functions like page navigation or enable users to log into secure areas of the website. The website cannot function properly without these cookies and Company is not necessary to required your consent to place these cookies on your device. These cookies do not collect any personally identifiable information.

  • Performance Cookies

    Performance cookies allow the Company to perceive website performance, for example, number of visits and traffic sources. So Company can measure and improve the performance of our site. They enable the Company to understand how users interact with the website by collecting and reporting information anonymously which helps us improve the user experience. If you do not allow these cookies, we will not know when you have visited our website and will not be able to monitor its performance. However, they do not contain personal information such as name and email address, so they cannot be used to identify you. Instead, the Company will only use such information for statistical purposes to improve website performance and the user experience.

  • Functional Cookies

    Functionality cookies may be set by us or by third party providers. They enable the website to operate in accordance with your preferences, for example, to recognize your username and remember how you customized the site during future visits. If you do not allow these cookies, then some or all of these services may not function properly.

  • Targeting Cookies

    Targeting cookies may be set by us or by third party providers. They will record your visit to our website, for example, the pages you have visited and the links you have followed. We will use this information to make our website and the advertising displayed on website and affiliate websites related to providers of online advertising and our social media and social medias related providers of online advertising more relevant to your interests. We may also share this information with third parties for this purpose. If you do not allow these cookies, you will experience less targeted advertising.

Save